image banner
Giới thiệu về xã Trì Quang
Xã Trì Quang là xã vùng 1 của huyện Bảo Thắng với diện tích đất tự nhiên là 3.723,36 ha với 1.125 hộ, 4446 khẩu gồm 11 dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn 10 thôn; trình độ dân trí không đồng đều, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nguồn thu nhập chính của người dân là sản xuất nông lâm nghiệp, các ngành nghề thủ công, dịch vụ chưa phát triển, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao.

1.  Điều kiện tự nhiên

1.1 Vị trí địa lý

- Trì Quang là xã vùng I của huyện Bảo Thắng, có tổng diện tích tự nhiên 3723.36 ha; Diện tích đất nông nghiệp là 3545.15ha, trong đó diện tích sản xuất nông nghiệp là 1084.06, diện tích lâm nghiệp là 2334.11ha, diện tích nuôi trồng thủy sản là 126.98ha, diện tích đất phi nông nghiệp là 178.21ha. Có vị trí địa lý như sau:

+ Phía Đông Bắc, Tây bắc giáp với xã Xuân Quang;

+ Phía Nam giáp với xã Kim sơn huyện Bảo Yên;

+ Phía Tây Nam giáp với thị trấn Phố lu

+ Phía Đông Nam giáp với xã Điện Quan huyện Bảo yên.

- Cơ sở hạ tầng giao thông: Trên địa bàn xã mạng lưới giao thông còn tương đối khó khăn, đường trục xã chưa được nhựa hóa hoàn toàn; hệ thống đường liên thôn đang từng bước được bê tông nhằm phục vụ nhân dân đi lại phát triển kinh tế xã hội.

1.2. Địa hình địa mạo

Địa hình: Thuộc vùng núi thấp, bị chia cắt bởi những dải thung lũng hẹp có độ cao trung bình 250m thuộc phía tây của dãy núi Hoàng Liên Sơn chạy dọc qua trung tâm với nhiều khe suối nhỏ.

          Địa mạo: Nhìn chung các dãy núi chạy theo hướng Đông Tây, thấp dần về phía Đông, có độ dốc trung bình là 12 - 250, đây là một trong những điều kiện khó khăn để phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp và các ngành nghề khác.

1.3. Thời tiết - Khí hậu

          Đặc điểm khí hậu, thời tiết được chia thành 2 mùa tương đối rõ rệt là: Mùa khô bắt đầu từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau; mùa mưa bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10, có năm kéo dài đến tháng 11.

          Lượng mưa trung bình năm từ 1.600mm - 1.800mm; nhiệt độ trung bình năm từ 24 - 26 oc, nhiệt độ cao nhất 37 oc, thấp nhất là 8oc.

Trên địa bàn có nhiều dòng suối nhỏ được bắt nguồn từ các khe núi đá, đồi thấp được phân bố đều trên diện tích, thường xuyên cung cấp nước phục vụ sản xuất nông lâm nghiệp và sinh hoạt cho nhân dân.

          Hướng gió thịnh hành là Đông Bắc, Đông Nam.

Xã có hệ thống các kênh mương thủy lợi ở hầu hết các thôn phục vụ tưới tiêu, sinh hoạt của nhân dân, đồng thời cũng là nguồn nước chính phục vụ cho công tác phòng cháy chữa cháy rừng của địa phương.

2. Điều kiện kinh tế - xã hội

- Dân số, dân tộc, lao động:

Trì Quang là xã có điều kiện phát triển kinh tế, xã hội tương đối chậm  so với mặt bằng chung của huyện Bảo Thắng. Toàn xã có 1125 hộ với 4301 nhân khẩu, 12 dân tộc cùng sinh sống trên 10 thôn trên địa bàn toàn xã.

- Đặc điểm kinh tế:

Trên 70% dân số của xã nguồn thu nhập chính là sản xuất nông lâm nghiệp. Do có chủ trương đúng đắn về phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn của Đảng và Nhà nước, kinh tế trang trại hộ gia đình, mô hình nông – lâm kết hợp đã được nhân rộng và phát triển, phong trào trồng cây gây rừng, bảo vệ rừng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên vẫn còn một số ít người dân vẫn giữ tập quán canh tác sản xuất cũ như phát rừng làm nương. Đây là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ phá rừng trái phép và gây cháy rừng tại địa phương./.

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1